Thám tử tư 01
Thám tử tư 02
Thám tử tư 03
Tư vấn trực tuyến
Tư vấn trực tuyến
Đối tác/ khách hàng
Thám tử - BCI

Người bạn tốt nhất của một thám tử tư

Cập nhật: 27/5/2009 | 9:47:13 AM

Đối với thám tử tư Steve Rambam, Internet chính là công cụ có giá trị nhất đối với anh trong việc giúp tìm người mất tích, kiểm tra độ trung thực của những ông chồng hay cả những bí mật "bẩn thỉu" nhất của đối thủ

Steve Rambam - Giám đốc của hãng thám tử Pallorium - cho rằng khi mà ngành kinh doanh trí tuệ đang bùng nổ như hiện nay thì mỗi cá nhân cũng dần trở thành "kẻ bại trận" trong cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư của mình, bởi sự phổ biến của blog, sự "xoi mói" của công cụ tìm kiếm Google hay cả những tấm ảnh online.

"Bất kỳ điều gì bạn đưa lên Internet đều bị người khác "chộp lấy", đánh dấu, phân loại và hoàn toàn thoát ra khỏi tầm kiểm soát của bạn trước khi bạn nhận thức được điều gì đang diễn ra" - Rambam phát biểu tại Hội thảo Last HOPE trong ngày thứ 7, 19/7 vừa qua.

Mọi dạng thông tin đều đang được số hoá, những tài liệu cũ kỹ cũng đang được scan và đẩy lên thế giới online. Sau đó, chúng sẽ được tập hợp lại và có thể là bán cho những người làm công việc marketing, cho các cơ quan chính phủ hay cho bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền để có được thông tin mà mình muốn.

Rambam cho biết anh thường tìm kiếm trên các trang mạng xã hội để có được "chân dung" những người mà anh muốn biết - đó chính là bước đầu tiên trong bất kỳ cuộc điều tra nào. Tại những trang web này, anh thu được khá nhiều thông tin quan trọng, chẳng hạn như quê của người đó, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, đã học và làm việc ở đâu, bạn bè và cả những mối quen biết khác. Với Twitter, Rambam thậm chí còn biết được người đó hiện tại đang ở đâu, hay ít nhất là thời điểm gần đây nhất.

"Trước đây, tôi đã từng phải trả cho cảnh sát 500 USD để có được hình ảnh tấm bằng lái xe của một người.

Nhưng giờ đây, tôi chỉ việc truy cập vào MySpace. Tôi có thể tìm ra vị trí của bạn mà không cần phải rời bàn làm việc" - Rambam phát biểu.

Các trang web về việc làm là nơi Rambam có được bản lý lịch của một người, ngày sinh, địa chỉ, nơi làm việc. Anh cũng sẽ tìm thấy nhân viên cũ của công ty mà anh đang "nghiên cứu", anh có thể gặp gỡ và tìm hiểu về mức lương hay những kẽ hở trong công việc. Trong khi đó, với những trang web như Don'tDateHimGirl.com hay Who'sARat.com, người ta có thể biết được mọi người thường nhận xét về "kẻ thù" của mình như thế nào.

Rambam cũng có thể thu thập thông tin từ cơ sở dữ liệu của các bộ phận marketing. Các bộ phận này thường thu thập thông tin về thói quen mua hàng của người dùng từ các tấm thẻ khách hàng thân thiết, các cuộc điều tra, các phiếu đăng ký sản phẩm, các cuộc giao dịch thực tế và từ một số hoạt động khác.

Rambam cho biết chính phủ Mỹ cũng thường mua thông tin từ các cơ sở dữ liệu marketing này. Trong khi đó, mọi người có rất ít cơ hội để biết được những thông tin gì về mình đã bị người khác thu thập và chúng sẽ được sử dụng như thế nào.

Bên cạnh đó, cũng tồn tại một khối lượng lớn dữ liệu về các hoạt động trên máy tính cũng như lướt web của người dùng. Những thông tin này do các hãng công nghệ lớn thu thập, chúng có thể dễ dàng được sử dụng để liên kết một cá nhân nào đó với những hành động cụ thể. Chẳng hạn như tính năng kích hoạt tính hợp pháp về quyền sử dụng phần mềm của người dùng sẽ gửi thông tin về cho các hãng sản xuất mỗi khi người dùng đăng nhập. Ngoài ra, hình ảnh cũng như các đĩa DVD, CD cũng có một dãy số nhận dạng dùng để theo dõi.

Thậm chí, mọi người còn luôn giữ bên mình một "kẻ mách lẻo" - đó chính là chiếc điện thoại di động. Không giống như các hoạt động trên máy vi tính, "một chiếc điện thoại di động có thể giúp kẻ khác ngay lập tức tìm ra bạn, trong khi bạn lại luôn dính lấy nó gần như là 24/7" - Rambam nhận xét.

"Điện thoại di động thay đổi mọi thứ. Tôi có thể biết được bạn đã nói chuyện với những ai, bạn ở đâu, làm gì và thích gì qua những dữ liệu thu thập được từ chiếc điện thoại di động" - Rambam cho biết.

Cuối cùng, camera và camera video cũng góp phần "cách mạng hoá" ngành công nghiệp "rình mò". Những chiếc camera thông minh với khả năng phân tích và nhận diện khuôn mặt cũng như hành động của con người đã xuất hiện ở khắp mọi nơi. Trong khi đó, FBI và một số tổ chức khác cũng đang thử nghiệm các hệ thống có khả năng nhận diện cá nhân thông qua dáng đi của người ta.

Những chiếc máy bay trực thăng của cảnh sát ở New York có thể nhìn thấy cả những gì mà người ngồi trong xe ở trên đường đang đọc. New York đã hợp tác với các doanh nghiệp để cài đặt 3.000 chiếc camera ở khu Manhattan và chính quyền bang này cũng đã phải chi ra 450 triệu USD để cài đặt 3.000 camera tại các tàu điện ngầm.

Để thử nghiệm kỹ năng "theo dõi" của mình, Rambam đã theo dõi một số người đã đồng ý tham gia vào cuộc thử nghiệm của anh và họ đã cố gắng "trốn" trong vòng 1 năm. Trong quãng thời gian đó, Rambam đã phát hiện ra vị trí của người này 9 lần bằng các phương pháp như theo dõi hộp thư điện tử, địa chỉ IP của một chiếc máy tính trong một quán cafe Internet, hay theo dõi thẻ tín dụng.

(Nguồn tin: Thamtu07)